5 điều lưu ý về lãi suất ngân hàng để gửi tiết kiệm hiệu quả

Bạn đã quyết định gửi tiết kiệm ngân hàng, nhưng lại đắn đo không biết ngân hàng nào đang có lãi suất cao nhất? Khi gửi tiết kiệm, ưu tiên hàng đầu của khách hàng là lãi suất gửi tiết kiệm của ngân hàng nào ưu đãi nhất, giá trị vốn hóa hay tỉ lệ nợ xấu của ngân hàng như thế nào?

5 điều lưu ý về lãi suất ngân hàng để gửi tiết kiệm hiệu quả

Bài viết dưới đây của Stag sẽ giúp bạn đọc biết được ngân hàng nào đang sở hữu lãi suất cao nhất. Đặc biệt, Stag còn mách bạn những mẹo để gửi tiết kiệm ngân hàng hiệu quả đến từ chuyên gia.

Nội dung chính

Hiện nay lãi suất ngân hàng nào đang cao nhất

  • Bảng tổng hợp lãi suất gửi tiết kiệm trực tuyến của các ngân hàng
  • Bảng tổng hợp lãi suất gửi tiết kiệm tại quầy của các ngân hàng

Những thông tin cần quan tâm khi gửi tiết kiệm ngân hàng

  • Vốn hóa
  • Tỷ lệ nợ xấu
  • Hệ số CAR

5 cách gửi tiết kiệm hiệu quả từ chuyên gia

  • Áp dụng quy tắc 50-30-20
  • Tìm ngân hàng phù hợp với nhu cầu
  • Nên chia tiền vào nhiều sổ tiết kiệm để tối đa tiền lãi
  • Cân nhắc dịch vụ và tiện ích đi kèm
  • Lựa chọn thời điểm gửi tiết kiệm

Hiện nay lãi suất ngân hàng nào đang cao nhất?

Bảng tổng hợp lãi suất gửi tiết kiệm trực tuyến của các ngân hàng

/insert bảng lãi suất gửi tiết kiệm trực tuyến/

Dù cho thanh khoản đã dịu lại nhưng cơn sốt tăng lãi suất huy động tại các ngân hàng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân đã điều chỉnh tăng lãi suất rất mạnh trong tháng qua.

Theo đánh giá của các chuyên gia VDSC, nhu cầu vốn đáp ứng hoạt động kinh doanh và thanh toán thời điểm cuối năm kết hợp với áp lực từ việc rút vốn khỏi kênh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp sẽ khiến cho vòng xoáy tăng lãi suất huy động tiếp diễn, kéo theo lãi suất cho vay tăng vượt qua mức trước đại dịch dù nền kinh tế chỉ mới vừa phục hồi sau COVID-19.

Bảng tổng hợp lãi suất gửi tiết kiệm tại quầy của các ngân hàng

/insert bảng lãi suất gửi tiết kiệm tại quầy/

Những thông tin cần quan tâm khi gửi tiết kiệm ngân hàng

Bên cạnh lãi suất khi gửi tiết kiệm tại các ngân hàng, khách hàng cũng có thể quan tâm thêm những thông tin về vốn hóa, tỉ lệ nợ xấu hay tỉ lệ LDR. Đây là các thông tin nâng cao mà bạn có thể dùng ngay trên bảng tổng hợp lãi suất mà Stag vừa cập nhật ở trên. Để hiểu hơn về những khái niệm này, bạn hãy cùng Stag tìm hiểu nhé!

Vốn hóa

Vốn hóa thị trường (VHTT) (hay Market Capitalization) là tổng giá trị hiện tại của các tất cả cổ phiếu đang được công ty lưu hành trên thị trường. Cũng có thể hiểu, VHTT của một doanh nghiệp xác định bằng tổng số tiền phải bỏ ra để mua lại doanh nghiệp đó theo giá thị trường tại thời điểm mua.

Giá trị VHTT của  phụ thuộc vào số lượng cổ phiếu đang lưu hành và giá thị trường của cổ phiếu. Trong đó, giá cổ phiếu chịu tác động bởi nhiều yếu tố như yếu tố cung cầu, lãi suất, lạm phát,… Vì vậy, giá trị VHTT của một doanh nghiệp có thể biến động tăng giảm theo từng thời điểm khác nhau chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào giá trị thực sự hay hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Cách tính vốn hóa thị trường:

Vốn hóa thị trường = Giá trị 01 cổ phiếu * Tổng số lượng cổ phiếu hiện đang lưu hành.

Tại sao nên gửi tiền vào ngân hàng vốn hóa lớn?

Vậy thì tiêu chí vốn hóa ảnh hưởng gì đến quyết định gửi tiết kiệm ngân hàng? Gửi tiết kiệm vào các ngân hàng có vốn hóa lớn sẽ có ưu điểm gì? Dưới đây là những đặc điểm nổi bật khi gửi tiền tiết kiệm vào những ngân hàng có vốn hóa lớn.

Ngân hàng có vốn hóa lớn là ngân hàng có độ uy tín cao

Giá trị vốn hóa thể hiện vị thế của một doanh nghiệp trên thị trường. Thông thường, các doanh nghiệp đầu ngành, hoạt động lâu năm sẽ có giá trị vốn hóa cao. Do đó, yếu tố vốn hóa này phản ảnh được độ bền vững, ổn định lâu dài của ngân hàng,

Khả năng tăng trưởng ổn định

Giá trị vốn hóa cho thấy tiềm năng tăng trưởng giá cổ phiếu của một doanh nghiệp. Các công ty có vốn hóa lớn thường sẽ có tốc độ tăng trưởng chậm, nhưng ổn định và mang lại lợi nhuận lâu dài. Yếu tố ổn định và mang lại lợi nhuận lâu dài là yếu tố then chốt khi lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm.

Tỷ lệ nợ xấu

Nợ xấu được hiểu là các khoản nợ khó đòi khi người vay không thể trả nợ khi đến hạn phải thanh toán như đã cam kết trong hợp đồng tín dụng. Theo Khoản 8, Điều 3 Thông tư số 02/2013/TT-NHNN và Điều 1 Nghị quyết số 42/2017/QH14, nợ xấu bao gồm: Khoản nợ đang hạch toán trong, ngoài bảng cân đối kế toán của tổ chức tín dụng; khoản nợ xấu mà tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu đã mua của tổ chức tín dụng.

Nợ xấu có ý nghĩa gì đối với ngân hàng?

Tại Việt Nam, hệ thống các ngân hàng - công ty tài chính được xem là trung gian tài chính rất quan trọng, đóng vai trò huy động vốn từ các chủ thể có vốn tạm thời nhàn rỗi và cung cấp vốn cho các chủ thể cần vốn; thông qua đó sự an toàn trong hoạt động của ngân hàng tác động tích cực đến phát triển nền kinh tế.

Cách tính tỷ lệ nợ xấu

Tỷ lệ nợ xấu = Tổng Nợ xấu/Tổng dư nợ

Cụ thể hơn, nợ xấu là dấu hiệu của

  • chất lượng cho vay kém, hiệu quả hoạt động tín dụng thấp,
  • đe dọa khả năng thanh khoản, hạn chế phát triển hoạt động tín dụng. Việc duy trì tỷ lệ nợ xấu cao sẽ làm giảm uy tín của ngân hàng, hạn chế năng lực cạnh tranh trong hệ thống, và là nguyên nhân rủi ro lãi suất.

Vì sao khách hàng cần quan tâm tiêu chí này?

Tỷ lệ nợ xấu cao phần nào phản ánh tình trạng hoạt động của ngân hàng. Ở nhiều khía cạnh, việc duy trì tỉ lệ nợ xấu cao sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng trong mắt khách hàng. Việc lựa chọn ngân hàng có độ uy tín cao là yếu tố quan trọng khi gửi tiết kiệm vì đây là hoạt động đòi hỏi sự duy trì dài hạn. Tuy nhiên, yếu tố nợ xấu không nên được xem là chỉ tiêu then chốt đánh giá chất lượng của ngân hàng, người dùng nên cân nhắc, xem xét thực trạng nền kinh tế và người vay ở nhiều phương diện trên cơ sở khách quan và chủ quan.

Hệ số CAR - Capital Adequacy Ratio

Hệ số an toàn vốn (CAR) là thước đo vốn khả dụng của ngân hàng được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm rủi ro tín dụng của ngân hàng- là tỷ số đo lường đánh giá khả năng hấp thụ tổn thất của ngân hàng. Nó tiêu chuẩn hóa khả năng của các ngân hàng trong việc thanh toán các khoản nợ, giải quyết các rủi ro tín dụng và hoạt động. Một ngân hàng có hệ số CAR tốt sẽ có đủ vốn để hấp thụ các khoản lỗ tiềm ẩn. Do đó, nó ít có nguy cơ bị vỡ nợ và mất tiền của người gửi tiền hơn.  Có thể nói, đây thước đo cơ bản để nhà quản lý (NHTW) đánh giá sự lành mạnh về tài chính của ngân hàng. Vì vậy, quan tâm đến chỉ số này sẽ giúp bạn lựa chọn được ngân hàng phù hợp.

Cách gửi tiết kiệm hiệu quả nhất theo hướng dẫn từ chuyên gia

Để gửi tiết kiệm hiệu quả thì bên cạnh lãi suất ngân hàng, bạn cũng cần có những mẹo để việc gửi tiết kiệm càng thêm hiệu quả. Dưới đây là những gợi ý đến từ chuyên gia giúp bạn tối ưu được việc gửi tiết kiệm ngân hàng.

Áp dụng quy tắc 50-30-20

Các chuyên gia tài chính tại ứng dụng Stock Edu - ứng dụng học và đầu tư chứng khoán gợi ý bạn nên tham khảo quy tắc chia nhỏ các khoản chi để giảm thiểu áp lực gửi tiết kiệm. Cụ thể: 20% tổng số tiền của bạn ưu tiên chuyển vào tài khoản tiết kiệm ngay khi nhận thu nhập, 30% bạn sẽ dành cho các chi tiêu giải trí và 50% được dùng cho các hoạt động thiết yếu hằng ngày. Bạn thường thấy áp lực vì hầu như đã xài hết tiền mình có và không thể để dành. Việc làm này sẽ giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn, duy trì được khoản tiền tiết kiệm một cách đều đặn.

Vì vậy, để gửi tiết kiệm hiệu quả, bạn hãy bắt đầu với việc quản lý tài chính cá nhân thật tốt. Quản lý tài chính cá nhân vững vàng là tiền đề để tiền của bạn có thể sinh sôi nảy nở. Bạn có thể tham khảo các khóa học quản lý tài chính miễn phí tại ứng dụng Stock Edu. Ứng dụng này sở hữu kho tàng các bài học về tài chính cá nhân như: tư duy về tiền, gửi tiết kiệm, nợ,..hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó, bạn còn có thể học thêm về đầu tư với ứng dụng này nữa đó.

Tìm ngân hàng phù hợp với nhu cầu

Khi gửi tiết kiệm việc bạn cần lưu ý đầu tiên là lựa chọn ngân hàng. Theo đó, càng chuyên gia tài chính tại ứng dụng Stock Edu gợi ý, ngân hàng bạn lựa chọn phải thỏa mãn tiêu chí sau:

  • Phí ngân hàng: Hãy lựa chọn ngân hàng có phí giao dịch thấp nhất hoặc miến phí càng tốt, hiện nay có 6 phí mức phí phổ biến: phí duy trì tài khoản, phí thường niền, phí dịch vụ ngân hàng trực tuyến (SMS, internet banking), phí chuyển - rút tiền, phí giao dịch ở nước ngoài, phí sao kê
  • Chi phí cơ hội: Khi mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng, hãy lưu ý đến những yếu tố như sự tiện lợi khi giao dịch hay liên hệ, thời gian giao dịch có nhanh chóng hay có hoạt động cuối tuần
  • Tối ưu lợi nhuận: Hãy lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất cạnh tranh nhất trên thị trường

Nên chia tiền vào nhiều sổ tiết kiệm để tối đa tiền lãi

Cũng tương tự với việc chia nhỏ chi tiêu, bạn cũng có thể chia nhỏ các khoản tiền gửi của mình. Kỳ hạn gửi tiết kiệm của ngân hàng thường được chia thành các nấc sau: kỳ hạn ngắn từ 1 tuần, 1 tháng đến 6 tháng; kỳ hạn dài từ trên 6 tháng đến 15 năm. Mỗi kỳ hạn tương ứng với mức lãi suất khác nhau. Thông thường, kỳ hạn càng dài thì lãi suất sẽ càng cao.

Nhưng lời khuyên của các chuyên gia tài chính là đừng dồn toàn bộ tiền vào gửi tiết kiệm dài hạn, mà hãy chia ra nhiều sổ gửi với nhiều mức kỳ hạn khác nhau sẽ an toàn hơn. Việc làm này sẽ giúp cho việc gửi tiết kiệm của bạn linh hoạt và tối ưu hơn rất nhiều.

Cân nhắc dịch vụ và tiện ích đi kèm

Nhiều ngân hàng hiện nay với mong muốn thu hút thêm nhiều khách hàng đến gửi tiết kiệm đã mang đến nhiều lợi ích khi đăng ký tham gia ví dụ như: rút thăm trúng thưởng, nhận ngay quà tặng vật chất, nhận ngay gói bảo hiểm nhân thọ hay hoàn tiền... Một số ngân hàng khuyến khích gửi tiết kiệm online vừa tiện lợi, an toàn mà còn hưởng lãi suất cao hơn. Do vậy, bạn nên tìm hiểu kĩ về những chương trình đi kèm để đạt được nhiều lợi ích nhất có thể

Lựa chọn thời điểm gửi tiết kiệm

Việc lựa chọn thời điểm gửi tiết kiệm cũng vô cùng quan trọng. Bạn có thể cân nhắc gửi tiết kiệm dựa trên thời điệm phát sinh thu nhập hoặc theo chu kỳ kinh tế.

  • Nếu dựa trên thời điểm phát sinh thu nhập, thì tốt nhất bạn nên gửi tiết kiệm ngay sau khi nhận lương. Tất nhiên, bạn sẽ không thể nào gửi tất cả tiền mình có cho tiết kiệm. Hãy áp dụng quy tắc 50-30-20 mà Stag vừa giới thiệu ở trên để việc gửi tiết kiệm luôn diễn ra như dự tính.
  • Nếu dựa trên chu kỳ kinh tế thì gửi tiết kiệm hiệu quả nhất là vào giai đoạn kinh tế tăng trưởng nhanh. Một chu kỳ kinh tế sẽ chia ra 5 giai đoạn: giai đoạn bắt đầu phục hồi, giai đoạn đầu tăng trưởng, giai đoạn tăng trưởng nhanh, giai đoạn tăng trưởng chậm, giai đoạn suy thoái.

Vừa rồi là những thông tin về lãi suất ngân hàng mới nhất cũng như cách để gửi tiết kiệm hiệu quả. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thể lựa chọn cho mình ngân hàng phù hợp với nhu cầu.

THAM GIA CỘNG ĐỒNG HỌC ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN STOCK EDU
 Khóa học được thiết kế bởi đội ngũ chuyên gia về tài chính
Đơn giản hóa kiến thức cho người mới, giao diện thân thiện
Thực hành giao dịch chứng khoán ngay tại ứng dụng

Về ứng dụng Stock Edu

Stock Edu là ứng dụng học tập về đầu tư chứng khoán và quản lý tài chính cá nhân miễn phí được phát triển bởi đội ngũ STAG Vietnam. Với ứng dụng Stock Edu, người dùng có thể trải nghiệm:

  • Học mà chơi, chơi mà học. Stock Edu nỗ lực tìm hiểu, xây dựng nội dung để người học dễ tiếp thu các thuật ngữ tài chính phức tạp và có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ đâu.
  • Thực hành trên sàn chứng khoán ảo. Sàn ảo của Stock Edu mô phỏng theo thực tế thị trường chứng khoán Việt Nam để giúp người học làm quen với thị truờng thật và xây dựng được chiến lược đầu tư riêng cho mình.
  • Tranh tài với cộng đồng các nhà đầu tư. Ở Stock Edu, người dùng còn được tham gia các cộng đồng khác nhau để trao đổi, chia sẻ kiến thức và tranh tài với nhau.

Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tìm đọc tại đây.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy mời gọi bạn bè tham gia tải ứng dụng Stock Edu để cùng trang bị kiến thức nền tảng, xây dựng kỹ năng đầu tư tài chính dài hạn ngay hôm nay nhé!