7 bài học tài chính cá nhân từ Cha giàu, cha nghèo

Có một số cuốn sách cần đọc về tài chính cá nhân sẽ giúp bạn hình thành thói quen tiết kiệm tốt. Một trong số đó là Rich Dad, Poor Dad, một tác phẩm nhất định phải đọc nếu bạn muốn tìm hiểu về tài chính cá nhân.

7 bài học tài chính cá nhân từ Cha giàu, cha nghèo

Thế hệ đi trước truyền đạt những kinh nghiệm quản lý tài chính cá nhân gì mà chúng ta có thể học được? Dưới đây là 7 bài học hữu ích bạn có thể áp dụng từ cuốn sách vào cuộc sống của chính mình.

1. Người giàu điều khiển tiền làm việc cho họ

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu “sống để làm việc hoặc làm việc để sống”.

Đây là một trong những khái niệm cơ bản được đề cập trong cuốn sách. Hầu hết chúng ta làm việc để tồn tại. Nếu họ gặp vấn đề về tiền bạc, họ sẽ đuổi việc bạn  đi hoặc yêu cầu tăng lương. Đây là vòng luẩn quẩn mà hầu hết những người thuộc tầng lớp trung lưu và lao động đều rơi vào.
Nói chung, những người có nguồn tài chính hạn chế sẽ cố gắng học tập để có được một nền giáo dục tốt để đủ điều kiện cho những công việc phù hợp hơn để sau đó họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Họ có xu hướng tránh chấp nhận rủi ro vì sợ không trả được nợ, bị sa thải hoặc không có đủ tiền để tồn tại.

Mặt khác, những người giàu kiếm tiền và không làm việc để kiếm được nó. Nói cách khác, họ mua tài sản tạo ra thu nhập. Đây là một trong những bài học quan trọng nhất của cuốn sách.

Do đó, hãy luôn chú ý đến việc sử dụng tiền của bạn. Hãy để tiền đẻ ra tiền, thay vì quá tập trung vào việc tiết kiệm.

2. Giáo dục tài chính là tài sản lớn nhất của bạn
Theo cuốn sách này, tiền không phải là tài sản lớn nhất của bạn.

Nếu mọi người để linh hoạt, có một tâm trí cởi mở và học hỏi, họ sẽ có xu hướng giàu hơn.

Nếu một người nghĩ rằng tư bản giải quyết được tất cả các vấn đề của họ, họ thường sẽ gặp vấn đề trong cả cuộc đời.

Robert Kiyosaki, tác giả của cuốn sách cho biết: “Trí thông minh giải quyết vấn đề và tạo ra tiền, và tiền mà không có trí thông minh tài chính để kiểm soát  sẽ nhanh chóng bị mất đi”. Cuốn sách khuyên bạn nên có kiến thức về kế toán, đầu tư, thị trường, luật, đấu thầu, tiếp thị, lãnh đạo, viết lách, nói trước đám đông và giao tiếp.

3. Đừng làm việc để kiếm tiền; làm việc để học

Một trong những lời dạy tuyệt vời khác của cuốn sách là công việc phải được sử dụng như một nền tảng để cải thiện các kỹ năng bạn có.

Kiyosaki nói: “Hãy tìm một công việc mà bạn có thể học được những kỹ năng trên."

Ông nhấn mạnh rằng học tập có thể giúp bạn hiểu biết hơn nhiều và có thể cung cấp cho bạn những kỹ năng độc đáo để cải thiện tình hình chuyên môn của bạn.

Stag không cho rằng bạn sẽ  làm việc không công hay không được trả lương xứng đáng. Nhưng khi có một quyết định nhảy việc, hoặc một cơ hội làm việc nào đó, hãy tự cân nhắc bạn sẽ học được gì từ công việc này và phát triển ra sao trong tương lai. Đôi khi, mức lương hiện tại của công việc này rất lý tưởng, nhưng nếu chúng không cho bạn nhiều kiến thức chuyên môn, thì đây sẽ mãi là mức lương bạn có vì năng lực không phát triển. Do đó, thay vì nghĩ rằng làm việc để kiếm tiền, thì khi còn trẻ, hãy đặt trọng tâm vào những công việc cho bạn nhiều kinh nghiệm nhất có thể.

4. Biết sự khác biệt giữa tài sản và nợ phải trả

Cuốn sách giải thích: “Tài sản là thứ đưa tiền vào túi của bạn và trách nhiệm pháp lý là thứ khiến tiền ra khỏi túi của bạn.

Theo nghĩa này, người giàu có được tài sản (chứng khoán và đầu tư) và người nghèo thêm nợ (cam kết và nghĩa vụ).

Đây là sự khác biệt chính có thể đánh dấu sự phát triển trong tương lai của tài chính cá nhân của một cá nhân.

5. Giảm chi tiêu của bạn càng nhiều càng tốt

Bài học này được liên kết chặt chẽ với bài trước.
Tác giả khuyên bạn nên gánh càng ít nợ càng tốt vì cuối cùng, nó cản trở sự tự do tài chính mà bạn muốn đạt được.

"Giảm nợ phải trả của bạn" là một trong những cụm từ được lặp lại nhiều nhất trong suốt cuốn sách.
Tuy nhiên, bạn phải ghi nhớ rằng có khoản nợ "dương", như một khoản thế chấp, và sau đó là nợ "âm", như các khoản vay nhanh.

6. Tái đầu tư lợi nhuận bạn kiếm được

Theo cuốn sách, lợi nhuận do tài sản của bạn tạo ra nên được tái đầu tư vào các tài sản khác.

"Đừng nghĩ về cách kiếm thêm thu nhập; hãy tìm kiếm những tài sản có giá trị hơn - đó là cách bạn nên lặp lại chu kỳ", Kiyosaki nói.

7. Không dựa hoàn toàn vào các cố vấn tài chính

Lời khuyên cuối cùng của cuốn sách là mỗi cá nhân đều có những hiểu biết sâu sắc về nguồn vốn tạo nên tài chính cá nhân của họ.

Nhờ sự giúp đỡ từ cố vấn tài chính có thể hữu ích, nhưng bạn cũng cần phải kiểm soát tiền của chính mình.

“Hãy học cách đầu tư vì không ai làm điều đó tốt hơn bạn", Kiyosaki nói

Sách là tài sản quý giá của nhân loại vì đó là những kiến thức được sàng lọc và đúc kết sau một quá trình của tác giả. Bằng việc đọc sách, bạn có thể lược giản được thời gian tự mình trải nghiệm. Tuy vậy, đừng quên cân nhắc, lựa chọn phương pháp phù hợp với bạn, đặc biệt là kinh nghiệm đầu tư tài chính. Hy vọng rằng bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những ý tưởng phù hợp.

Về ứng dụng Stock Edu

Stock Edu là ứng dụng học tập về đầu tư chứng khoán và quản lý tài chính cá nhân miễn phí được phát triển bởi đội ngũ STAG Vietnam. Với ứng dụng Stock Edu, người dùng có thể trải nghiệm:

  • Học mà chơi, chơi mà học. Stock Edu nỗ lực tìm hiểu, xây dựng nội dung để người học dễ tiếp thu các thuật ngữ tài chính phức tạp và có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ đâu.
  • Thực hành trên sàn chứng khoán ảo. Sàn ảo của Stock Edu mô phỏng theo thực tế thị trường chứng khoán Việt Nam để giúp người học làm quen với thị truờng thật và xây dựng được chiến lược đầu tư riêng cho mình.
  • Tranh tài với cộng đồng các nhà đầu tư. Ở Stock Edu, người dùng còn được tham gia các cộng đồng khác nhau để trao đổi, chia sẻ kiến thức và tranh tài với nhau.

Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tìm đọc tại đây.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy mời gọi bạn bè tham gia tải ứng dụng Stock Edu để cùng trang bị kiến thức nền tảng, xây dựng kỹ năng đầu tư tài chính dài hạn ngay hôm nay nhé!