Khắc phục 3 nỗi lo về tiền

Trong một khảo sát gần đây về vấn đề tài chính, chỉ 1/10 số người được phỏng vấn cho rằng họ tự tin về tiền bạc của mình. Nếu bạn cũng loay hoay với tiền bạc thì bài viết này là dành cho bạn. Dưới đây là những nỗi bất an về tiền phổ biến nhất và cách để giải quyết chúng đến từ các chuyên gia.

Khắc phục 3 nỗi lo về tiền

Vấn đề 1: Bị chính ngân sách áp bức

Mặc dù lập ngân sách nhằm giúp tạo cơ cấu chi tiêu để bạn có thể sống trong khả năng của mình và đạt được các mục tiêu tài chính của mình, nhưng nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy như đang “ăn kiêng tiền bạc”.

Một tháng lỡ chi tiêu lố tay, và bạn bắt đầu cảm thấy tội lỗi như một người ăn kiêng lỡ thèm mà ăn vài miếng bánh ngọt sau khi bước lên bàn cân.

Và rõ ràng là tâm trạng tội lỗi và tự trách bản thân vì lỡ chi tiêu lố tay đang khiến bạn trở nên cực đoan với việc quản lý tài chính của mình

Cách giải quyết:

Có thể bạn đã cắt giảm thời gian mua sắm các ngày trong tuần, nhưng bạn đã cho phép mình đi ăn tối vào tối thứ Sáu với người quan trọng của mình để bù đắp một tuần vất vả — một khoản chi hàng tuần mang nhiều ý nghĩa cá nhân hơn.

Điều quan trọng là bạn phải chi tiêu vui vẻ vào ngân sách của mình, cho dù đó là phân bổ cho bản thân vài trăm ngàn mỗi tuần cho một niềm đam mê nhỏ, không ràng buộc, hay chuyển một số tiền nhỏ hàng tháng vào một tài khoản tiết kiệm “vui vẻ” để có một khoản chi lớn hơn — như đi xem ca nhạc chẳng hạn.

Band members in yellow lights

Chuyên gia cho rằng “Hãy xây dựng [tiền vui vẻ] vào kế hoạch của bạn, bởi vì nó là một phần cần thiết của việc lập ngân sách. “Khi mọi người làm việc [quá chăm chỉ] để không chi tiền cho những thứ mà họ không coi là 'nhu cầu', họ có nguy cơ phản ứng với cảm giác thiếu thốn — và chi tiêu một số tiền lớn hơn bình thường vì áp lực đã tăng lên từ cảm thấy thiếu thốn.”

Vấn đề 2: Cảm thấy bị siết chặt bởi thẻ tín dụng

Nợ thẻ tín dụng có thể gây ra sự lo lắng khi bạn bắt đầu cảm thấy như bạn sẽ không bao giờ thoát ra khỏi đống tiền bạc trong quá khứ của mình, chẳng hạn như các khoản mua sắm bốc đồng từ những năm kém trách nhiệm về mặt tài chính của bạn.

Brookfield, nhà trị liệu tâm lý Judith Barr, người chuyên về tư vấn tài chính, cho biết: “Nỗi sợ hãi là [nợ từ thẻ tín dụng] có thể lăn tăn và mất kiểm soát. “Một số người thậm chí sẽ không có chúng bởi vì… một khi họ đã mắc sai lầm và mắc nợ [rất nhiều], họ sợ rằng mình sẽ tái phạm.”

Một cuộc thăm dò ý kiến của Harris cho thấy gần 1/5 người Mỹ đã loại bỏ thành công một hoặc nhiều thẻ tín dụng của họ vào năm ngoái, coi đó là một trong những mục tiêu tài chính hàng đầu của họ.

💳 (IG: @clay.banks)

Cách giải quyết:

Nếu bạn là một người chi tiêu lố chuyên nghiệp và nhận thấy việc quét thẻ để “Mua trước, trả sau” (MTTS)  quá dễ dàng thì bạn cần vượt qua việc xem MTTS là tiền miễn phí. Bross thường sử dụng bài tập này để minh họa gánh nặng của khoản nợ thẻ tín dụng đối với khách hàng: “Tôi bảo họ hãy hình dung khoản nợ như một tảng đá lớn mà họ phải kéo đi khắp nơi. Họ có chọn làm cho nó lớn hơn? " Đối với hầu hết chúng ta, câu trả lời đó có thể sẽ là "Không!"

Trước khi quẹt thẻ tín dụng, hãy tự hỏi “liệu bạn có mua chúng bằng tiền tiết kiệm đang có không?” Nếu câu trả lời là không, thì hãy cân nhắc lại việc quẹt thẻ cho MTTS.

Tất nhiên, tuân theo một kế hoạch trả nợ chu đáo sẽ là cách trực tiếp nhất để bạn cảm thấy kiểm soát được khoản nợ của mình. Vì vậy, khi bạn đã tính toán số tiền mục tiêu hàng tháng phù hợp với ngân sách của mình — ngay cả khi bạn có thể chi tiêu nhiều hơn — hãy đảm bảo tuân thủ kế hoạch. Nếu không, bạn có nguy cơ ném hết ngân sách và bắt đầu lại toàn bộ chu kỳ nợ.

Vấn đề 3: Lo ngại về vấn đề nghỉ hưu

Nghỉ hưu sớm dường như đã trở thành một xu thế mới của giới trẻ. Ngày càng nhiều người cổ vũ cho việc kiếm nhiều tiền, tiết kiệm tối đa có thể để bắt đầu nghỉ hưu ở tuổi 30-40. Theo khảo sát, 59% người Mỹ lo lắng rằng họ sẽ không có đủ tiền tiết kiệm để nghỉ hưu và 48% không nghĩ rằng họ sẽ có thể duy trì mức sống trong những năm tháng vàng son.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy 49% phụ nữ cuối cùng lo lắng về việc trở nên tan vỡ và vô gia cư trong những năm cuối đời của họ. Những gì mà việc nghỉ hưu bắt đầu làm là đưa chúng ta đến gần [thực tế là chúng ta] già đi — đến thời điểm mà chúng ta sẽ lại phụ thuộc [vào người khác].

Cách giải quyết:

Đối với những người mới bắt đầu, hãy suy nghĩ lại cách bạn nhìn nhận về việc nghỉ hưu. Sự căng thẳng mà bạn cảm thấy về việc không có đủ tiền có thể bắt nguồn từ quan niệm truyền thống rằng chúng ta có một điểm hạn chế đối với cuộc sống làm việc của mình.

Nghỉ hưu là một chân trời thay đổi. Không phải là gạt tiền sang một bên vì bạn sẽ không làm việc trong 30 năm. Thay vào đó, nó là sự trang bị lại những gì bạn đang làm và thay đổi tần suất.

Nói cách khác, hãy nghĩ về việc nghỉ hưu như một công việc thứ hai, nơi bạn có tự do và thời gian để theo đuổi các cơ hội khác — một số trong số đó có trả tiền.

Vì vậy, hãy viết ra tất cả những sở thích và mối quan tâm mà bạn đã có giới hạn thời gian để theo đuổi và nghĩ về cách bạn có thể ghép chúng thành một công việc mới. Có thể bạn là một nhạc sĩ nghiệp dư có thể bắt đầu dạy nhạc. Hoặc có lẽ bạn được biết đến với những chiếc bánh của mình và bạn có thể bắt đầu bán chúng theo yêu cầu cho những dịp đặc biệt.

Designer sketching Wireframes

Chất lượng nghỉ hưu của bạn sẽ được cải thiện nếu bạn được trả tiền cho những việc bạn thích làm. Hãy sáng tạo về cách bạn tiếp cận quá trình chuyển đổi.

Về ứng dụng Stock Edu

Stock Edu là ứng dụng học tập về đầu tư chứng khoán và quản lý tài chính cá nhân miễn phí được phát triển bởi đội ngũ STAG Vietnam. Với ứng dụng Stock Edu, người dùng có thể trải nghiệm:

  • Học mà chơi, chơi mà học. Stock Edu nỗ lực tìm hiểu, xây dựng nội dung để người học dễ tiếp thu các thuật ngữ tài chính phức tạp và có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ đâu.
  • Thực hành trên sàn chứng khoán ảo. Sàn ảo của Stock Edu mô phỏng theo thực tế thị trường chứng khoán Việt Nam để giúp người học làm quen với thị truờng thật và xây dựng được chiến lược đầu tư riêng cho mình.
  • Tranh tài với cộng đồng các nhà đầu tư. Ở Stock Edu, người dùng còn được tham gia các cộng đồng khác nhau để trao đổi, chia sẻ kiến thức và tranh tài với nhau.

Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tìm đọc tại đây.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy mời gọi bạn bè tham gia tải ứng dụng Stock Edu để cùng trang bị kiến thức nền tảng, xây dựng kỹ năng đầu tư tài chính dài hạn ngay hôm nay nhé!