5 cách để tiết kiệm nhiều hơn, nhanh hơn và đầu tư tốt hơn

Dưới đây là những gợi ý từ các chuyên gia tài chính giúp bạn "dùng" tiền hiệu quả hơn.

5 cách để tiết kiệm nhiều hơn, nhanh hơn và đầu tư tốt hơn

1.Đặt mục tiêu

Tiết kiệm 50 triệu không giống như tiết kiệm 5 triệu. Điều này cần một hành trình dài hơi hơn, đồng nghĩa bạn sẽ cần nhiều động lực và việc cần làm hơn. Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm là thiết lập một mục tiêu cụ thể, một đích đến cho hành trình của bạn.

Đặt mục tiêu có nghĩa là biết chính xác lợi nhuận cần thiết để thực hiện những mục tiêu đó và sẽ giúp bạn chắc chắn liệu đó có phải là những mục tiêu hợp lý hay không.

Khi bạn đã xác định chắc chắn về số tiền mình cần, bạn có thể bắt tay vào lập kế hoạch đầu tư. Để thực hiện điều sau, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng nó được viết với biểu đồ đầu tư của bạn, cũng như thời hạn mà bạn muốn đạt được các mục tiêu đã nói.

2. Biết rõ khả năng tiết kiệm của bạn

Điều quan trọng là phải biết thực tế bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu hàng tháng. Điều đó có nghĩa là không chỉ tiết kiệm 1 triệu ở đây hoặc 2 triệu ở đó; đó là việc nhận thức được mức độ nhanh chóng và khả năng tiết kiệm của bạn sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Giáo sư Javier Niederleytner, Thạc sĩ Thị trường Tài chính và Thị trường Chứng khoán Javier Niederleytner cho biết: “Ban đầu, bạn sẽ phải lập ngân sách hàng năm, lưu ý rằng bạn sẽ phải tính đến các chi phí hàng năm như thuế, bảo hiểm và hơn thế nữa. Bằng cách đó, việc dự báo số tiền bạn sẽ tiết kiệm được dễ dàng hơn."

3. Kiểm soát chi tiêu của bạn
Thông thường, chúng ta không thực sự biết tiền của mình sẽ đi đâu khi chúng ta lần đầu tiên cam kết với một điều gì đó.

Ví dụ: nếu bạn đăng ký thẻ khách hàng thân thiết ban đầu miễn phí, bạn có thể bị tính phí sau đó mà thậm chí không nhận ra.

Vì các khoản thanh toán thường nhỏ vào khoảng 500.000 một năm, nếu bạn không kiểm tra kĩ bảng chi tiêu ngân hàng hằng tháng thì những loại thanh toán đó có thể sẽ không được chú ý.

4. Tính toán lợi nhuận bạn cần
Nếu bạn có mục tiêu và biết bạn có thể thường xuyên tiết kiệm được bao nhiêu, điều đó có nghĩa là bạn có thể tính toán lợi nhuận cần thiết để đạt được các mục tiêu đã nêu. Nếu bạn để tiền trong một tài khoản, bạn sẽ bị lạm phát ăn mòn số tiền của mình và trong một vài năm tới, thậm chí bạn có thể nhận ra rằng bạn có số tiền như ban đầu, số tiền này sẽ có giá trị thấp hơn .

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải lập kế hoạch. Lập kế hoạch chính xác là những gì sẽ giúp bạn đạt được lợi nhuận và mục tiêu mà bạn đã đặt ra ban đầu trong khung thời gian mà bạn đã quy định cho chính mình hoặc nó sẽ cảnh báo chúng ta rằng các mục tiêu mà chúng ta đã đặt ra ban đầu là không thể đạt được.

Với lãi suất hiện đang ở mức tối thiểu, cả thu nhập cố định và tiền gửi đều không mang lại lợi nhuận cực kỳ hấp dẫn. Do đó, bạn có thể cần chọn quỹ đầu tư hoặc các loại hình đầu tư khác.

5. Đa dạng hoá danh mục đầu tư

Cơ bản là, đừng bỏ tất cả trứng vào một rổ. Chuyên gia cho biết một cách để đảm bảo bạn không rơi vào bẫy này là thông qua các quỹ đầu tư. Bằng cách này, bạn có thể kết hợp nhiều loại đầu tư vào một sản phẩm duy nhất. Các chuyên gia tại Stag chỉ ra rằng điều quan trọng là phải đa dạng hóa bằng cách mua các tài sản có giá trị của chính nó, cụ thể là, nếu bạn mua một cái mà cân bằng cái kia, thì cuối cùng, tổng sẽ bằng 0 (nếu cái này tăng thì cái kia sẽ giảm ).

Cùng với việc thực hiện các bước này, bạn cũng cần lưu ý xem liệu bạn có đủ hiểu biết về tài chính khi quản lý các khoản đầu tư của mình hay không. Nếu bạn không hiểu biết về tài chính, bạn luôn có tùy chọn tìm kiếm sự hỗ trợ từ cố vấn tài chính.

Về ứng dụng Stock Edu

Stock Edu là ứng dụng học tập về đầu tư chứng khoán và quản lý tài chính cá nhân miễn phí được phát triển bởi đội ngũ STAG Vietnam. Với ứng dụng Stock Edu, người dùng có thể trải nghiệm:

  • Học mà chơi, chơi mà học. Stock Edu nỗ lực tìm hiểu, xây dựng nội dung để người học dễ tiếp thu các thuật ngữ tài chính phức tạp và có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ đâu.
  • Thực hành trên sàn chứng khoán ảo. Sàn ảo của Stock Edu mô phỏng theo thực tế thị trường chứng khoán Việt Nam để giúp người học làm quen với thị truờng thật và xây dựng được chiến lược đầu tư riêng cho mình.
  • Tranh tài với cộng đồng các nhà đầu tư. Ở Stock Edu, người dùng còn được tham gia các cộng đồng khác nhau để trao đổi, chia sẻ kiến thức và tranh tài với nhau.

Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tìm đọc tại đây.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy mời gọi bạn bè tham gia tải ứng dụng Stock Edu để cùng trang bị kiến thức nền tảng, xây dựng kỹ năng đầu tư tài chính dài hạn ngay hôm nay nhé!