7 quyển sách kinh điển về đầu tư tài chính mà bạn nên đọc thử

Khi bạn đang học cách đầu tư, một trong những chiến lược tốt nhất để thăng tiến nhanh chóng là học hỏi từ những bậc thầy. Dưới đây là 7 trong số những cuốn sách đầu tư mà Stag tin rằng hay nhất từ trước đến nay.

7 quyển sách kinh điển về đầu tư tài chính mà bạn nên đọc thử

Làm sao để hạn chế sai lầm khi bắt đầu đầu tư? Thay vì lặp lại những sai lầm cũ của các nhà đầu tư mới, điều hữu ích - và giúp tiết kiệm tiền - để thu thập góc nhìn sâu sắc và thông thái của các chuyên gia. Chỉ với vài trăm ngàn cho 1 quyển sách, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền bằng cách đưa ra các quyết định đầu tư thông minh và tránh những quyết định ngu ngốc.

Dưới đây là 7 trong số những cuốn sách đầu tư tài chính mà STAG tin rằng hay nhất từ trước đến nay.

1. Nhà đầu tư thông minh - Benjamin Graham

Nhà đầu tư thông minh của Benjamin Graham giống như một phiên bản ngắn hơn, dễ đọc hơn của cuốn sách Phân tích bảo mật nổi tiếng khác của Graham (đồng tác giả với David Dodd.) Graham được coi là cha đẻ của đầu tư giá trị, một phong cách đầu tư mà các nhà đầu tư đang tìm cách mua $ 1 cho 0,75 đô la trở xuống và ông là người cố vấn chính cho nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Ở đây Graham chỉ cho bạn cách suy nghĩ hợp lý về việc đầu tư và cách tránh những sai lầm của rất nhiều nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm.

Graham cũng giới thiệu một nhân vật được gọi là Mr. Market - một phép ẩn dụ cho thị trường chứng khoán phân liệt, nơi cung cấp cổ phiếu với giá rẻ một ngày và giá đắt vào ngày hôm sau. Cuốn sách này có nhiều phiên bản từ nhiều thập kỷ trước, nhưng các ấn bản gần đây với biên tập viên Jason Zweig cung cấp các bình luận hiện đại cung cấp góc nhìn về các sự kiện đương đại hơn.

2.  Trở thành thiên tài chơi chứng khoán - Joel Greenblatt

Cuốn sách này của Joel Greenblatt là một tác phẩm kinh điển hiện đại, và nó giới thiệu cách tìm ra các cổ phiếu bị che giấu bởi các sự kiện bề ngoài, chẳng hạn như các phần ngoại truyện. Nó trở thành mục yêu thích tương đối nhanh chóng của các nhà đầu tư hiện tại do phong cách dễ đọc, các ví dụ thực tế và sự hài hước. Vâng, hài hước! Trong văn xuôi không thể bắt chước của mình, Greenblatt cung cấp cho bạn tất cả các chi tiết về cách khám phá những viên ngọc ẩn này.

Ví dụ: sử dụng phương pháp tiếp cận của cuốn sách, độc giả có thể theo dõi PayPal, trước khi nó tách khỏi eBay vào năm 2015 và sau đó tiếp tục trả lại 400% cho các nhà đầu tư trong 5 năm tới.

3. Cổ phiếu thường - lợi nhuận phi thường - Philip Fisher

Cuốn sách đầu tư kinh điển này là một cuốn sách khác tập trung vào các ví dụ thực tế cho người đọc thấy cách tìm kiếm các cổ phiếu hấp dẫn có thể kiếm được lợi nhuận khổng lồ. Tác giả Philip Fisher là một người khổng lồ trong thế giới đầu tư, và ông đã đưa rất nhiều bí quyết của mình vào cuốn sách này, bao gồm cả những phẩm chất cần tìm kiếm trong một công việc kinh doanh hấp dẫn. Được viết lần đầu tiên vào năm 1958, bộ sách này vẫn cung cấp nhiều thông thái đến mức độc giả đương thời vẫn tiếp tục trích dẫn công việc của Fisher cho đến ngày nay. Một trong những kỹ thuật cổ điển của Fisher được gọi là phương pháp scuttlebutt, trong đó ông khuyên các nhà đầu tư nên xem các đối thủ của công ty nói gì về nó, để đánh giá vị thế cạnh tranh của công ty.

Cũng cần lưu ý, Warren Buffett nói rằng phương pháp đầu tư của riêng ông là sự kết hợp giữa Ben Graham’s và Fisher’s - thật khó để nhận được lời khen ngợi cao hơn thế!

4.  Đánh bại phố Wall - Peter Lynch

Đây là quyển sách của Peter Lynch, nhà quản lý quỹ lâu năm của quỹ Fidelity’s Magellan và là một trong những nhà đầu tư được đánh giá cao nhất trên hành tinh. Lynch điều hành bạn thông qua một số khoản đầu tư của chính anh ấy tại quỹ và cho bạn thấy anh ấy đã thành công ở đâu và thậm chí cả nơi anh ấy thất bại, với một kiểu hài hước tốt mà ít có cái tôi cảm thấy hiếm có ở Phố Wall.

Cuốn sách này tiếp nối cuốn sách bán chạy nhất One Up ở Phố Wall của Lynch và chỉ cho bạn cách sử dụng kinh nghiệm của mình trong cuộc sống hàng ngày để tìm ra những cổ phiếu chiến thắng. Ví dụ: nếu bạn thấy bạn bè bắt đầu mua một sản phẩm mới, nhà sản xuất của nó có thể là một mua cổ phiếu hấp dẫn và cách tiếp cận này được gọi là phương pháp Lynch để tìm kiếm cổ phiếu.

5. Nghệ thuật đầu tư Dhandho – Mohnish Pabrai

Đây sẽ là một trong những quyển sách đắt giá trong tủ sách đầu tư của bạn khi chính tác giả cũng là một nhà đầu tư tài ba và nổi tiếng. Mohnish Pabrai với những sự kế thừa vô giá từ các bậc tiền bối đi trước về phương pháp đầu tư Dhandho. Ông đã bắt đầu cuộc hành trình đầu tư củ mình với một con số lợi nhuận khổng lồ 1100% - con số mơ ước của mọi nhà đầu tư.

Bạn sẽ tìm thấy một phương pháp đầu tư khác biệt với Nghệ thuật đầu tư Dhandho. Bởi tác giả khác với những nhà đầu tư thông thường khác là họ chấp nhận một mức rủi ro cao để hướng đến mức lợi nhuận lớn. Nhưng những gì mà tác giả tích lũy được hoàn toàn ngược lại là rủi ro thấp mà vẫn đảm bảo mức lợi nhuận cao.

Không chỉ tập trung về lý thuyết xung quanh nghệ thuật đầu tư này. Bạn sẽ được nhìn thấy chi tiết cách mà tác giả đã áp dụng như thế nào đối với quá trình đầu tư của mình. Tác giả đã chỉ ra các cơ hội đầu tư nằm ở các doanh nghiệp mà họ kinh doanh các sản phẩm thiết yếu và có xác suất thay đổi ít. Những doanh nghiệp theo hình thức này được đánh giá là chứa đựng ít rủi ro hơn. Mohnish Pabrai còn khuyến khích các nhà đầu tư hãy đặt cược khi người khác đang trong bế tắc. Và đó chính là những gì mà nghệ thuật đầu tư Dhandho sẽ hướng dẫn cho bạn thông qua quyển sách.

6. Phù thuỷ chứng khoán Jack D. Schwager

Cuốn sách Phù thuỷ chứng khoán tập hợp các cuộc phỏng vấn của những trader chuyên nghiệp trên thị trường giao dịch nước ngoài, đặc biệt ở Hoa Kỳ. Tác giả đã dành cả thập kỷ đề thu thập những câu trả lời từ các nhà giao dịch về những vấn đề khó khăn dẫn đến sự chưa thành công của các trader mới.

Toàn bộ cuốn sách sẽ là những cuộc trò chuyện thú vị về sự nghiệp của mỗi người, họ đạt đến thành công ngày hôm nay bằng cách nào, những khó khăn thử thách nào họ đã trải qua. Bài học thật sự sau mỗi lần vấp ngã và những kinh nghiệm quý báu nhất.

7. Cách tư duy và giao dịch như một nhà vô địch đầu tư chứng khoán – Mark Minervini

Tựa sách đã phần nào nói lên nội dung của nó, theo đó, bạn cần tuân thủ những quy tắc giao dịch có mặt sẵn trên thị trường, đừng tự ý thay đổi hay tác động đến nó. Bởi những quy tắc này đã tồn tại lâu dài từ trước kia chứng minh nó không thể sai được.

Đọc sách bạn sẽ tìm được câu trả lời cho những vấn đề hóc búa như: Khi nào các khoản lãi nhỏ trong ngắn hạn tạo nên tỷ suất sinh lợi lớn trong dài hạn, khi nào nên cắt lỗ, vị thế tối ưu có tốt không,…

Kết luận

Trên đây là 7 tựa sách đầu tư tài chính kinh điển mà bạn nên đọc. Mỗi quyển sách sẽ mang đến những kiến thức riêng biệt và kinh điển, giúp bạn cải thiện và nâng cao kỹ năng quản lý tài chính. Hy vọng qua bài viết trên của STAG, bạn sẽ tìm được quyển sách gối đầu yêu thích cho mình. Và đừng quên, bạn có thể học quản lý tài chính cá nhân và đầu tư hoàn toàn miễn phí trên ứng dụng Stock Edu, tham gia ngay hôm nay để truy cập vào kho kiến thức đa dạng bạn nhé!

Về ứng dụng Stock Edu

Stock Edu là ứng dụng học tập về đầu tư chứng khoán và quản lý tài chính cá nhân miễn phí được phát triển bởi đội ngũ STAG Vietnam. Với ứng dụng Stock Edu, người dùng có thể trải nghiệm:

  • Học mà chơi, chơi mà học. Stock Edu nỗ lực tìm hiểu, xây dựng nội dung để người học dễ tiếp thu các thuật ngữ tài chính phức tạp và có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ đâu.
  • Thực hành trên sàn chứng khoán ảo. Sàn ảo của Stock Edu mô phỏng theo thực tế thị trường chứng khoán Việt Nam để giúp người học làm quen với thị truờng thật và xây dựng được chiến lược đầu tư riêng cho mình.
  • Tranh tài với cộng đồng các nhà đầu tư. Ở Stock Edu, người dùng còn được tham gia các cộng đồng khác nhau để trao đổi, chia sẻ kiến thức và tranh tài với nhau.

Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tìm đọc tại đây.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy mời gọi bạn bè tham gia tải ứng dụng Stock Edu để cùng trang bị kiến thức nền tảng, xây dựng kỹ năng đầu tư tài chính dài hạn ngay hôm nay nhé!