Chứng khoán là gì? Những lưu ý từ chuyên gia giúp bạn đầu tư hiệu quả

Chứng khoán là gì? Những lưu ý từ chuyên gia giúp bạn đầu tư hiệu quả

Mục lục

Chứng khoán là gì? Làm sao để đầu tư chứng khoán hiệu quả? Đây chắc hẳn là những thắc mắc của bạn khi thị trường chứng khoán đang ngày càng sôi động. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về đầu tư chứng khoán dành cho người mới, cũng như các lưu ý từ chuyên gia tài chính cho việc đầu tư hiệu quả.

Nội dung chính

  • Kiến thức cơ bản về thị trường chứng khoán
  • Thị trường chứng khoán là gì và có ý nghĩa gì đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp hay nền kinh tế?
  • Các hình mẫu nhà đầu tư phổ biến
  • 5 lý do vì sao bạn nên tham gia đầu tư chứng khoán
  • Vì sao giá cổ phiếu thay đổi?
  • Lưu ý từ chuyên gia giúp nhà đầu tư mới kiếm lời từ chứng khoán 
  • Công cụ hỗ trợ
  • Những tâm lý sai lầm khi mới đầu tư chứng khoán

Những kiến thức cơ bản về thị trường chứng khoán

Ý nghĩa của việc tham gia đầu tư chứng khoán là gì? Bạn sẽ được sở hữu tài sản nào và sinh lời ra sao? Ai sẽ quản lý những giao dịch chứng khoán của bạn? Tất cả sẽ được giải đáp ở mục đầu tiên với những kiến thức khái quát về thị trường chứng khoán và có cái nhìn tổng thể về thị trường này.

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là tài sản, bằng chứng xác nhận quyền sở hữu và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư (người sở hữu chứng khoán) với tài sản, hoặc một phần vốn của công ty hoặc tổ chức phát hành. Các công ty, tổ chức phát hành chứng khoán ra thị trường với mục đích huy động vốn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của mình. Chứng khoán bao gồm nhiều loại như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền… và các hình thức khác.

Đầu tư chứng khoán là gì?

Vậy thì bạn sẽ làm gì khi đầu tham gia đầu tư chứng khoán? Đầu tư chứng khoán hiểu một cách đơn giản là hoạt động gián tiếp đầu tư vào các doanh nghiệp thông qua hành động mua bán các cổ phiếu, trái phiếu được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán tập trung.

Trong đó, cổ phiếu là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của nhà đầu tư với các tổ chức phát hành. Khi sở hữu cổ phiếu, nhà đầu tư được hiểu đang sở hữu một phần của doanh nghiệp / tổ chức phát hành.

Còn trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận nghĩa vụ nợ của doanh nghiệp hoặc chính phủ với người nắm giữ (nhà đầu tư hay còn gọi là trái chủ).

Hình ảnh bảng giá giao dịch chứng khoán trực tuyến

Tham gia đầu tư chứng khoán ở đâu?

Cũng giống như bất kì hình thức đầu tư, mua bán khác, chứng khoán cũng có địa điểm để thực hiện các giao dịch giao dịch mua bán, trao đổi cổ phiếu hoặc trái phiếu giữa các nhà đầu tư thông qua môi giới là các công ty chứng khoán. Nơi này được gọi là "Sở giao dịch chứng khoán".

Sở Giao Dịch Chứng Khoán (GDCK) tạo ra các nền tảng giao dịch để phục vụ việc mua bán chứng khoán trên thị trường. Nhà đầu tư có thể trao đổi mua bán, hoặc chuyển nhượng các loại chứng khoán khác nhau tại đây. Sở GDCK cũng cung cấp các nghiệp vụ hỗ trợ việc phát hành, thu hồi chứng khoán, giúp các công ty tổ chức phát hành thực hiện nghĩa vụ nợ hoặc vốn cho nhà đầu tư như thực hiện quyền giao dịch, chi trả cổ tức... Hiện nay, Việt Nam có Sở GDCK TP.Hồ Chí Minh (sàn HOSE) và Sở GDCK Hà Nội (sàn HNX và sàn UPCOM) - đây là 2 công ty con thuộc Sở GDCK Việt Nam.

Sơ đồ tổ chức của thị trường chứng khoán - Nguồn: Stock Edu

Thị trường chứng khoán có ý nghĩa gì đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp hay nền kinh tế?

Vậy thì, vì sao các doanh nghiệp lại tham gia thị trường chứng khoán? Chứng khoán đang phản ánh điều gì hay thể hiện mong muốn gì của doanh nghiệp? Nhà đầu tư có thể hưởng lợi gì từ chứng khoán? Chứng khoán có tác động ra sao với nền kinh tế? Biết được ý nghĩa của thị trường chứng khoán, bạn sẽ hiểu thêm về những thông tin cần quan tâm khi xem xét tình hình doanh nghiệp cũng như hiểu được giá trị của thị trường này.

Thị trường chứng khoán mở ra hình thức đầu tư đa dạng và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán (TTCK) không chỉ mở ra hình thức đầu tư mới đa dạng và phong phú hơn các hình thức truyền thống như tiền gửi tiết kiệm, bất động sản, vàng. Mỗi loại chứng khoán sẽ có các tính chất khác nhau về cách thức giao dịch, quy tắc hoạt động, thời gian đáo hạn, mức độ rủi ro… Do đó, bạn có thể linh hoạt lựa chọn những loại hình chứng khoán khác nhau phù hợp với khẩu vị rủi ro và chiến lược đầu tư của bản thân để gia tăng lợi nhuận và sinh lời.

Ngoài ra, do tính chất dễ dàng tham gia, độ mở và tính thanh khoản của thị trường chứng khoán được đánh giá ở mức cao. Do đó, dù là với số vốn ít hay số vốn khổng lồ, thị trường chứng khoán đều có thể mang lại tiềm năng lợi nhuận lý tưởng cho người tham gia.

Thị trường chứng khoán góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Thị trưởng chứng khoán giúp các doanh nghiệp đa dạng hóa được các hình thức huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu, cổ phiếu.

Ví dụ với hình thức huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu, các doanh nghiệp tránh được các khoản vay ngân hàng với lãi suất cao. Đổi lại, họ sẽ có sự tham gia tài chính từ các nhà đầu tư công chúng để phát triển doanh nghiệp. Khi chứng khoán của công ty được niêm yết trên sàn, tên tuổi và uy tín của công ty sẽ có được sự tín nhiệm của nhà đầu tư do chịu sự giám sát quản lý và yêu cầu minh bạch thông tin nhất định từ pháp luật về chứng khoán niêm yết. Đặc biệt với yêu cầu về minh bạch thông tin kinh doanh, thị trường chứng khoán cũng giúp định vị uy tín doanh nghiệp trên thị trường.

Đối với nền kinh tế nói chung, thị trường chứng khoán giúp huy động và sử dụng nguồn vốn hiệu quả

Thị trường chứng khoán còn đóng vai trò là huyết mạch lưu thông, phân phối vốn. Dòng tiền sẽ luôn tìm đến những cơ hội đầu tư tốt, doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và xúc tác giúp nền kinh tế tự vận động phát triển. Vốn của chính phủ, doanh nghiệp được huy động qua việc bán trái phiếu để đầu tư vào các dự án mang lại lợi ích cho nền kinh tế.

Thị trường chứng khoán giúp thúc đẩy quá trình cổ phần hoá đối với các doanh nghiệp nhà nước (doanh nghiệp quốc doanh). Không chỉ vậy, thị trường chứng khoán giúp các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào nền kinh tế Việt Nam, thu hút vốn ngoại đem lại đòn bẩy phát triển kinh tế đất nước.

5 lý do tại sao bạn nên tham gia đầu tư chứng khoán

Chắc hẳn đọc đến đây, bạn vẫn còn đang thắc mắc vậy thì đâu là những ưu điểm của chứng khoán so với những hình thức đầu tư khác? Liệu rằng bạn với tư cách là nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ có phù hợp để đầu tư chứng khoán hay không? Phần tiếp theo sẽ cùng bạn đi qua 5 lý do tại sao bạn nên tham gia đầu tư chứng khoán.

1. Không cần nhiều vốn - chỉ với 20.000đ cũng có thể tham gia đầu tư

Đầu tiên, mối bận tâm lớn nhất của các nhà đầu tư trước khi tham gia vào hình thức đầu tư nào chính là “liệu mình có đủ khả năng tài chính để tham gia hay không?”. Thì với chứng khoán, gần như ai cũng có thể bắt đầu với chứng khoán. Để tham gia thị trường chứng khoán, bạn không cần phải sở hữu số tiền khổng lồ như khi đi mua bất động sản, hay mua vàng. Thậm chí, với 20.000 đồng, bạn cũng đã có thể mua cổ phiếu được rồi.

Ví dụ như hình ảnh dưới đây, chỉ với chưa tới 20.000đ bạn đã có thể sở hữu cổ phiếu của ngân hàng quân đội. Và như bạn thấy, chi phí sở hữu sẽ còn thấp hơn rất nhiều nếu bạn mua ở những thời điểm sớm hơn. Đó cũng là lý do vì sao các chuyên gia tài chính khuyên mọi người nên đầu tư càng sớm càng tốt.

Biểu đồ phát triển của cổ phiếu trong 10 năm qua - Nguồn: STAG
STAG.VN - Đầu tư tài chính, chứng khoán dành cho người mới
Nền tảng phân tích thị trường tài chính, chứng khoán dành cho nhà đầu tư mới, giúp nâng cao kiến thức và hỗ trợ nhà đầu tư đưa ra những quyết định chính xác.

2. Cơ hội được sở hữu doanh nghiệp tốt - Lợi nhuận cao trong dài hạn

Khi nắm giữ chứng khoán thực chất là bạn đang sở hữu một phần doanh nghiệp. Bạn sẽ không cần phải tự mình kinh doanh. Sàn chứng khoán là nơi tập trung các doanh nghiệp hàng đầu của quốc gia, hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực, ngành công nghiệp. Nếu bạn hiểu biết về một lĩnh vực nhất định, bạn có thể tận dụng kiến thức, sự am hiểu của mình để phân tích lợi thế chiến lược trong mô hình kinh doanh của từng công ty niêm yết tại ngành này.

Nhìn biểu đồ dưới đây, bạn có thể thấy sự phát triển của cổ phiếu so với các hình thức đầu tư khác. Trong vòng 5 năm gần đây, thị trường chứng khoán đã cho thấy tiềm năng phát triển với những con số hấp dẫn.

3. Chứng khoán là một trong những tài sản thanh khoản cao nhất chỉ sau tiền mặt

Thanh khoản được định nghĩa là khả năng chuyển đổi thành tiền của một tài sản. Khi buôn bán mặt hàng nào đó, bạn chỉ có thể tiêu thụ được hàng khi có nhiều người muốn mua hoặc bán những mặt hàng đó.

Giá trị giao dịch trung bình trong ngày của VN Index trong năm 2021 lên đến 24,000 tỷ, cho thấy mức độ thanh khoản rất lớn. Tùy theo cổ phiếu được lựa chọn, bạn có thể giao dịch mua bán dễ dàng do sức hấp thụ cao của thị trường.

4. Có thể giảm thiểu rủi ro đầu tư khi đa dạng hóa danh mục đầu tư chứng khoán

Khi đầu tư chứng khoán, bạn có thể linh hoạt thiết kế chiến lược đầu tư theo hướng đa dạng hóa. Danh mục tùy theo hiểu biết của bản thân, nên gồm nhiều mã cổ phiếu khác nhau, hoặc các cổ phiếu của các công ty trong nhiều lĩnh vực kinh doanh nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro. Bạn không nên bỏ hết trứng vào một giỏ - dồn tất cả vốn vào một mã cổ phiếu hoặc chỉ cho một ngành.

Đồng thời, đầu tư chứng khoán cho phép bạn linh hoạt mua vào, bán ra theo trạng thái thị trường. Khi bạn phân tích và thấy mức rủi ro trên thị trường gia tăng, bạn có thể thực hiện cơ cấu danh mục - giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu, các ngành bị ảnh hưởng... tăng tỷ trọng tiền mặt. Ngược lại, khi bạn thấy cơ hội đầu tư xuất hiện, ví dụ giá cổ phiếu một công ty tốt đột ngột giảm sâu do tâm lý sợ hãi trước một tin đồn. Bạn có thể mua thêm cổ phiếu công ty này để kiếm lời từ sự hồi phục giá trong tương lai.

Giảm thiểu rủi ro với danh mục đầu tư chứng khoán đa dạng: thực phẩm, bất động sản, y tế,... - Nguồn: Stock Edu

5. Thị trường chứng khoán hoạt động & được kiểm soát theo quy định Nhà nước

Về bản chất, thị trường chứng khoán là thị trường của thông tin. Nhà đầu tư dựa vào các thông tin liên quan đến tổ chức phát hành, diễn biến thị trường và chính sách vĩ mô tác động... để đưa ra quyết định đầu tư và tự chịu trách nhiệm về việc đầu tư đó.

Do đó, trên thị trường chứng khoán, các thông tin, báo cáo đều được Chính phủ quy định, yêu cầu các công ty thông báo cho đại chúng theo hướng công khai, công bằng và minh bạch. Thông tin về hoạt động kinh doanh, báo cáo tài chính, tình hình giao dịch cổ đông nội bộ của công ty… phải được công bố kịp thời, đầy đủ và chính xác. Bên cạnh đó, các công ty niêm yết cũng phải thực hiện hoạt động kiểm toán độc lập định kỳ và công bố báo cáo kiểm toán theo quy định để đảm bảo tính minh bạch thông tin đến nhà đầu tư.

Các mẫu nhà đầu tư phổ biến. Bạn sẽ là mẫu nhà đầu tư chứng khoán nào?

Sau khi đã hiểu rõ về những ưu điểm của thị trường này, hãy cùng điểm qua 4 tuýp nhà đầu tư phổ biến và cân nhắc xem, nếu tham gia thị trường này thì bạn có thể sẽ là nhà đầu tư như thế nào?

Cách phân loại nhà đầu tư được dựa trên phương hướng, mục tiêu và thời gian bỏ ra của mỗi nhà đầu tư. Những đặc điểm nào sẽ có thể là hình mẫu mà bạn hướng đến?

Active investors - nhà đầu tư chủ động

Hiểu một cách đơn giản là nhà đầu tư thường xuyên theo dõi thị trường, bảng giá giao dịch, phân tích chỉ số, định giá của doanh nghiệp, chủ động đặt lệnh với mục tiêu mua thấp bán cao. Kỳ vọng của các nhà đầu tư chủ động là thu được lợi nhuận tối đa và hạn chế tối thiểu thua lỗ nếu có.  

Passive Investors - Nhà đầu tư thụ động

Đây là hình thức tương phản với đầu tư chủ động. Nhà đầu tư không muốn phân tích, đọc báo cáo quá nhiều và không thể theo dõi tin tức hằng ngày… Đây là những nhà đầu tư trung hạn và dài hạn. Những biến động liên tục của thị trường hầu như không ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư thụ động. Nhà đầu tư thụ động thường chỉ tham chiếu theo chỉ số, ví dụ như VN30 và đầu tư vào các công ty nằm trong danh mục chỉ số này. Phương pháp đầu tư thụ động tối thiểu các khoản phí và hạn chế rủi ro mà có thể xảy ra với việc giao dịch thường xuyên. Mục tiêu đầu tư thụ động là tích lũy dần dần, với kỳ vọng trong dài hạn chỉ số luôn tăng trưởng cao hơn các hình thức đầu tư thụ động khác.

Nhà đầu tư thụ động giảm thiểu rủi ro bằng cách hạn chế các giao dịch, thay vào đó, họ đặt mục tiêu đầu tư lâu dài cho những cổ phiếu mà họ tin tưởng - Nguồn: Stock Edu

Speculators - Nhà đầu cơ

Nhà đầu cơ là những người thích mạo hiểmsẵn sàng tiến hành mua bán khi dự kiến có sự thay đổi về giá trong tương lai. Họ cũng tìm kiếm các cổ phiếu và theo dõi tin tức hằng ngày, tuy nhiên không phải để họ đánh giá và phân tích tình hình kinh doanh của công ty đó. Mục đích chính của họ là kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá trong thời gian rất ngắn do ảnh hưởng của yếu tố biến động thị trường. Nhà đầu cơ không quan tâm nhiều đến giá trị của công ty mà chỉ tập trung đến giá trị mà người khác sẵn sàng trả khi mua cổ phiếu. Nhà đầu cơ thường xuyên theo dõi biểu đồ kỹ thuật, sử dụng các chỉ báo kỹ thuật để thực hiện giao dịch.

Players - Con bạc

Với những nhà đầu tư mới, họ sẽ dễ dàng rơi vào tuýp nhà đầu tư cuối cùng, “con bạc” vì vội vã muốn kiếm tiền từ chứng khoán mà quên mất việc cần bổ sung kiến thức và rất dễ mất tiền. Khác với nhà đầu tư, tuýp người “con bạc” này không đầu tư vào chứng khoán, mà “chơi” chứng khoán như thể đây là bộ môn may rủi. Họ thường mua bán theo đám đông, đặc biệt thích lướt sóng chứng khoán. Họ không dành thời gian tìm hiểu doanh nghiệp hay phân tích thị trường, thay vào đó, họ nghe theo những lần “phím” hàng. Nếu thất bại, thua lỗ sẽ cho rằng kém may mắn thay vì nghiên cứu vấn đề.

Để hạn chế mất tiền oan uổng, bạn sẽ cần hiểu rõ về nguyên nhân thay đổi giá cả, chênh lệch giá của cổ phiếu ra sao, điều gì sẽ tác động đến sự lời/lỗ của bạn khi đầu tư chứng khoán. Đặc biệt, đừng bỏ qua những lưu ý đến từ chuyên gia tài chính dành cho nhà đầu tư mới ở những phần sau.

Vì sao giá cổ phiếu sẽ thay đổi? Làm sao để kiếm lời từ chứng khoán?

Vì sao giá cổ phiếu thay đổi?

Cổ phiếu, tương tự bất kỳ loại hàng hóa nào, đều bị chi phối bởi quy luật cung cầu.

Trên thị trường chứng khoán, phần lớn nhà đầu tư tham gia để tìm kiếm lợi nhuận, với kỳ vọng số tiền thu về sau khi đầu tư cao hơn giá vốn bỏ ra. Mục tiêu thường thấy nhất là chênh lệch giá, hay nói cách khác là tìm cách mua cổ phiếu ở mức giá thấp và bán lại ở mức cao hơn. Vì thế mà giá cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư đánh giá là tiêu chí quan trọng để ra quyết định mua bán một cổ phiếu.

Vậy thì điều gì chi phối sự mua vào/bán ra và sự chênh lệch của chúng? Quay lại mục trước, bạn đã biết thị trường chứng khoán là thị trường của thông tin. Nhà đầu tư sẽ dựa vào những tin tức liên quan đến doanh nghiệp, tình hình thị trường và những chính sách tác động để đánh giá cũng như đưa ra quyết định. Những đánh giá tích cực về ngành, doanh nghiệp nào đó có thể làm tăng lượng mua vào, và ngược lại nhằm dẫn đến sự thay đổi về giá của cổ phiếu. Theo nhiều nghiên cứu, 5 yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến sự thay đổi giá là:

  • Sự vận hành của nền kinh tế
  • Tình hình chính trị
  • Quy luật cung cầu, vận động dòng tiền trên thị trường
  • Hoạt động kinh doanh, định giá của công ty
  • Tâm lý nhà đầu tư, kỳ vọng về rủi ro, tăng trưởng trong tương lai
Sự chênh lệch trong mua và bán, chênh lệch các dự báo tài chính và tình hình thực tế của doanh nghiệp cũng ảnh hưởng tới giá cổ phiếu - Nguồn: Stock Edu

Nhận biết về những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định mua - bán, góp phần đánh giá tiềm năng đầu tư vào cổ phiếu. Ngoài ra, nhận biết và nghiên cứu đầy đủ về các yếu tố tác động đến cổ phiếu sẽ giúp nhà đầu tư tránh được cái nhìn phiến diện, cảm tính về các cổ phiếu.

Nhà đầu tư mới cần làm gì để kiếm lời từ chứng khoán?

Với người mới, đầu tư chứng khoán tưởng chừng vô cùng béo bở nhưng cũng đầy cạm bẫy nếu thiếu hiểu biết. Do đó, bạn hãy lưu ý những điểm dưới đây để bước vào thị trường này thật nhẹ nhàng cũng như kiếm lời từ chứng khoán.

Trang bị kiến thức đầu tư, thị trường

Nhiều nhà đầu tư mới hay lầm tưởng chỉ cần biết đặt lệnh mua chứng khoán đã là đủ vì hoàn toàn có thể nghe theo những gợi ý đến từ bạn bè, cộng đồng. Điều này là vô cùng nguy hiểm, sẽ đẩy nhà đầu tư vào tình thế đánh bạc, dễ chao đảo và nhanh chóng thua lỗ.

Ngày nay, bạn có thể trang bị kiến thức nền cho mình một cách nhanh chóng thông qua những ứng dụng hỗ trợ. Ứng dụng Stock Edu đang được đánh giá là một trong những ứng dụng phù hợp với người mới với kiến thức được đơn giản, hình ảnh đẹp mắt, có sàn giao dịch ảo mô phỏng sàn giao dịch thật để thực hiện.

Phương pháp đầu tư trên sàn chứng khoán ảo là một bước đệm hoàn hảo để bạn thực tập trước khi bước vào thị trường chứng khoán. Đừng nôn nóng, vội vàng tham gia ngay vào việc bỏ tiền đầu tư thật. Cơ hội luôn tồn tại trên thị trường và khi tham gia bạn hãy chắc mình đã được trang bị vốn hiểu biết và kinh nghiệm nhất định. Mắc lỗi hay phạm sai lầm là điều hoàn toàn bình thường trong quá trình học tập ở bất cứ đâu. Do đó, hãy tận dụng tối đa tính năng thực hành trên sàn ảo Stock Edu để thử nghiệm và chọn ra phương pháp, chiến lược đầu tư phù hợp nhất cho bản thân.

Nguồn tài chính

Dù chi phí để tham gia thị trường chứng khoán là không nhiều, bạn vẫn cần có một khoản tiền nhất định cho mục đích đầu tư này. Hãy thực hành quản lý tài chính cá nhân, tạo ngân sách 'Tương lai' để dành cho việc đầu tư và định kỳ phân bổ một phần thu nhập của bạn vào ngân sách này. Đừng để bản thân rơi vào cảnh nợ nần, túng thiếu nếu như việc đầu tư không diễn ra như ý bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần thiết lập một 'Quỹ khẩn cấp' để khi gặp tình huống nguy cấp trong cuộc sống, bạn không phải bán tháo khoảng đầu tư của mình để chi phí cho sự kiện đó. Kết quả tốt đẹp sẽ cần thời gian để thực hiện, do đó, hãy đảm bảo cuộc sống của bạn không bị chi phối quá nhiều nếu bạn mới bắt đầu đầu tư chứng khoán.

Lời khuyên đầu tư chứng khoán từ chuyên gia

Là những người mới gia nhập thị trường, bên cạnh việc trang bị kiến thức vững chắc, bạn cũng cần quan tâm những điểm dưới đây để kiếm lời từ chứng khoán.

Đầu tư chứng khoán sớm và dài hạn

Khi mới tham gia vào thị trường chứng khoán, đầu tư dài hạn giúp bạn có khả năng định hình tốt những kế hoạch, chiến lược cũng như đạt được lợi nhuận dựa chênh lệch giá mua bán.

Warren Buffet chính là một ví dụ của việc tham gia đầu tư sớm và giữ chúng dài hạn. Ông tham gia đầu tư từ năm 11 tuổi, và chỉ thực sự đạt mốc lợi nhuận đáng kinh ngạc từ đầu tư chứng khoán sau 50 tuổi.

Điểm mấu chốt của thành công này là tham gia vào thị trường chứng khoán từ sớm để sở hữu cổ phiếu với mức giá hời, và đợi chúng tăng trưởng. Ví dụ, bạn mua cổ phiếu của ngân hàng quân đội (MB Bank) vào năm 2012, bạn sẽ có thể mua chúng với mức giá chỉ 5.000 đồng (mức giá vốn so với thời điểm hiện tại), và giá trị của chúng bây giờ đã tăng trưởng khá nhiều.

Có thể nói, việc tham gia đầu tư càng sớm càng tốt giúp bạn có nhiều cơ hội sở hữu cổ phiếu tốt với giá hời, cũng như định hình chiến lược dài hạn tốt hơn.

Đa dạng hóa kênh đầu tư để giảm thiểu rủi ro

Giảm thiểu rủi ro trong đầu tư là yếu tố nên được quan tâm hàng đầu. Đa dạng hóa kênh đầu tư giúp bạn chia nhỏ rủi ro cũng như tăng cơ hội kiếm lợi nhuận. Đừng chỉ tập trung đầu tư vào một mục mà bỏ quên những doanh nghiệp, ngành hàng, lĩnh vực khác

Tận dụng công cụ hỗ trợ để tìm hiểu thị trường

Ở giai đoạn mới tham gia đầu tư hay đầu tư đã lâu, bạn đều cần quan tâm đến những công cụ hỗ trợ giúp cho việc đầu tư được dễ dàng hơn. Bên cạnh việc đọc tin tức trên những trang báo kinh tế chính thống, thì việc quan sát các chỉ số chứng khoán cũng vô cùng quan trọng.

Ví dụ, ứng dụng Stag - ứng dụng phân tích chứng khoán dành cho người mới bắt đầu là một công cụ hữu ích giúp bạn có thêm thông tin về chứng khoán. Tất cả những gì bạn cần về chứng khoán đều có thể tìm thấy tại ứng dụng với các chỉ số thực được cập nhật liên tục bằng AI.

Ngoài ra, bạn còn có thể xem “Tâm lý nhà đầu tư”, được dựa trên chỉ số mua bán của thị trường để có thêm góc nhìn về các hoạt động của những nhà đầu tư giống bạn.

Những tâm lý sai lầm khi mới đầu tư chứng khoán

Muốn kiếm lời nhanh chóng

Những nhà đầu tư đến với thị trường chứng khoán mục đích chính đó là kiếm lời. Tuy nhiên, một số người chơi mới chưa am hiểu về chứng khoán, thấy thị trường béo bở này có thể sinh ra những khoản lợi nhuận khổng lồ; hoặc do thấy các KOLs khoe lãi trên mạng và cảm thấy việc đầu tư thật dễ dàng. Do đó, họ đặt kỳ vọng phải nhanh chóng thu được lợi nhuận từ chứng khoán. Đó thật sự là tư duy sai lầm và giết chết những khoản đầu tư của bạn ngay từ trong trứng nước.

Đầu tư cổ phiếu một công ty vì lý do cảm tính

Rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu của một doanh nghiệp chỉ vì nghe ai đó khen hoặc 'phím' mã cổ phiếu này, đây là một lý do cảm tính. Điều này khiến bạn trở nên bối rối về các bước giao dịch tiếp theo - nên mua hay bán tiếp, lúc nào, giá bao nhiêu... Khi bạn nghe mách nước hoặc gợi ý một doanh nghiệp để đầu tư từ ai đó, hãy hỏi họ xem luận điểm đầu tư của họ là gì, họ hiểu như thế nào về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này, họ dự định đầu tư bao nhiêu trong bao lâu, và họ có thực sự đầu tư chưa. Mặt khác, việc yêu thích doanh nghiệp hay sản phẩm của doanh nghiệp đó sẽ không có nghĩa là doanh nghiệp đó là một lựa chọn đầu tư tốt.

Đầu tư không có kế hoạch, kỷ luật

Quy tắc “Lập kế hoạch giao dịch và giao dịch theo kế hoạch” là một quy tắc quan trọng và phổ biến trong đầu tư. Trước khi xuống tiền cho một mã cổ phiếu nào đó, nhà đầu tư nên xây dựng kế hoạch cụ thể, bao gồm luận điểm cho việc mua cổ phiếu đó, mục tiêu lợi nhuận và mức lỗ có thể chấp nhận là bao nhiêu, phân bổ vào danh mục cá nhân như thế nào. Khi đã có kế hoạch cụ thể rồi, cần quyết tâm tuân thủ theo và tránh để những yếu tố cảm tính tác động.

Cố chấp giữ cổ phiếu thua lỗ

Đầu tiên bạn hãy tự suy nghiệm lại xem phương pháp đầu tư mình đang áp dụng có sai sót ở đâu không, bạn đang ở vị trí nhà đầu tư dài hạn hay ngắn hạn. Nếu là nhà đầu tư dài hạn với xu hướng giao dịch mang tính tích lũy thì sự suy giảm này cơ hội rất tốt để bạn tích lũy mua thêm.

Nếu bạn xác định đây là khoản đầu tư ngắn hạn, thì việc giữ cổ phiếu thua lỗ thường do yếu tố tâm lý ảnh hưởng nhiều hơn. Bạn cố giữ cổ phiếu với hy vọng nó sẽ hồi phục trở lại, cho đến khi cổ phiếu thua lỗ lớn hơn nữa hoặc chỉ hồi phục một phần và bạn lỡ mất cơ hội đầu tư vào những cổ phiếu tiềm năng khác. Đây đều là những bài học đắt giá của sự cố chấp.

Vừa rồi là những thông tin căn bản và những lưu ý về chứng khoán dành cho người mới. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu được chứng khoán là gì, có thêm niềm tin về chứng khoán và bắt đầu tham gia tìm hiểu sâu hơn thị trường này. Và đừng quên theo dõi Stag để biết thêm thông tin về thị trường chứng khoán nhé!

THAM GIA CỘNG ĐỒNG HỌC ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN STOCK EDU
 Khóa học được thiết kế bởi đội ngũ chuyên gia về tài chính
Đơn giản hóa kiến thức cho người mới, giao diện thân thiện
Thực hành giao dịch chứng khoán ngay tại ứng dụng

Về ứng dụng Stock Edu

Stock Edu là ứng dụng học tập về đầu tư chứng khoán và quản lý tài chính cá nhân miễn phí được phát triển bởi đội ngũ STAG Vietnam. Với ứng dụng Stock Edu, người dùng có thể trải nghiệm:

  • Học mà chơi, chơi mà học. Stock Edu nỗ lực tìm hiểu, xây dựng nội dung để người học dễ tiếp thu các thuật ngữ tài chính phức tạp và có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ đâu.
  • Thực hành trên sàn chứng khoán ảo. Sàn ảo của Stock Edu mô phỏng theo thực tế thị trường chứng khoán Việt Nam để giúp người học làm quen với thị truờng thật và xây dựng được chiến lược đầu tư riêng cho mình.
  • Tranh tài với cộng đồng các nhà đầu tư. Ở Stock Edu, người dùng còn được tham gia các cộng đồng khác nhau để trao đổi, chia sẻ kiến thức và tranh tài với nhau.

Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tìm đọc tại đây.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy mời gọi bạn bè tham gia tải ứng dụng Stock Edu để cùng trang bị kiến thức nền tảng, xây dựng kỹ năng đầu tư tài chính dài hạn ngay hôm nay nhé!