Đầu tư quỹ ETF là gì? Cơ hội đầu tư dành cho người trẻ

Đầu tư quỹ ETF là gì? Cơ hội đầu tư dành cho người trẻ

Chứng chỉ quỹ ETF được xem như hình thức đầu tư yêu thích của những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, có số vốn đầu tư hạn chế và những người ưa chuộng phương thức đầu tư thụ động.

Quỹ ETF là gì?

Quỹ Hoán Đổi Danh Mục - Exchange Traded Fund (ETF) là quỹ mô phỏng theo biến động chỉ số cổ phiếu, trái phiếu hoặc hàng hóa. ETF được niêm yết và giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán tương tự như cổ phiếu. Đơn vị sở hữu của quỹ ETF là chứng chỉ quỹ, tương tự như cổ phiếu của công ty niêm yết. Do ETF mô phỏng danh mục chứng khoán của chỉ số tham chiếu, khi nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ ETF, họ sẽ sở hữu một danh mục bao gồm toàn bộ các chứng khoán với tỷ trọng được mô phỏng.

Ví dụ: quỹ ETF VFMVN30 mô phỏng gần nhất biến động của chỉ số VN30 (chỉ số giá – price index của 30 công ty hàng đầu về giá trị vốn hóa & thanh khoản, được xây dựng bởi Sở giao dịch chứng khoán HOSE). Khi danh mục chứng khoán của chỉ số giá VN30 thay đổi, quỹ ETF VFMVN30 sẽ thực hiện điều chỉnh danh mục để phù hợp với danh mục của VN30 về cơ cấu và tỷ trọng tài sản.

Các đặc điểm của quỹ ETF

Hình thức đầu tư ETF được xem là đầu tư thụ động. Quỹ ETF mô phỏng theo chỉ số giá nên sẽ không thực hiện chiến lược phòng thủ khi thị trường giảm hay hiện thực hóa lợi nhuận khi thị trường định giá quá cao (đây là chiến lược của quỹ đầu tư chủ động). Các quỹ ETF sẽ tái cấu trúc theo định kỳ.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư với chi phí thấp: đầu tư từng mã chứng khoán đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và chuyên môn để phân tích, giao dịch.

Nhanh chóng tham gia vào thị trường, không cần hiểu biết chuyên sâu về từng cổ phiếu cụ thể. Ngoài ra đầu tư theo chỉ số cũng giúp hạn chế việc bị thị trường lạm dụng, thao túng; nếu công ty kinh doanh không tốt, thanh khoản giảm sút, sẽ bị thay thế bằng các công ty mới hiệu quả hơn theo thời gian. Đặc biệt, đối với nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào các công ty niêm yết bị hạn chế hoặc hết room sở hữu nước ngoài. Quỹ ETF là một lựa chọn thích hợp.

Các quỹ ETF được xem là quỹ đầu tư dạng mở, theo đó chứng chỉ quỹ liên tục được phát hành và mua lại một cách không giới hạn.

Quỹ ETF và quỹ mở khác nhau như thế nào?

So với quỹ mở, mô hình ETF có khác biệt ở 04 yếu tố

+ Giao dịch: Nhà đầu tư quỹ mở chỉ có thể mua bán giao dịch chứng chỉ quỹ thông qua công ty quản lý quỹ ở thị trường sơ cấp.

+ Phí: Quỹ mở có phí quản lý cao hơn quỹ ETF do đội ngũ đầu tư phải cố gắng tối đa lợi nhuận, và có tính phí chuyển nhượng nếu bán sớm.

+ Chiến lược: Quỹ mở có chiến lược đầu tư chủ động, chứng khoán được lựa chọn theo tiêu chí riêng và không phản ánh mô phỏng chỉ số; mục tiêu cố gắng vượt các chỉ số thị trường.

+ Giá: quỹ mở định giá chứng chỉ quỹ bằng giá trị tài sản ròng trên một đơn vị quỹ tại ngày giao dịch. Mỗi quỹ mở sẽ có yêu cầu số vốn đầu tư tối thiểu, trong khi ETF thì không bắt buộc.

Top các quỹ ETF có tỷ suất lợi nhuận cao nhất hiện nay | STAG.VN
Chứng chỉ quỹ ETF được xem như hình thức đầu tư yêu thích của những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, có số vốn đầu tư hạn chế và những người ưa chuộng phương thức đầu tư thụ động.

Cách mua bán chứng chỉ quỹ ETF cho người mới bắt đầu

Có hai cách mua bán chứng chỉ quỹ phổ biến hiện nay:

Mua trực tiếp với công ty quản lý quỹ

Thông thường, việc mua bán chứng chỉ quỹ trực tiếp với bên công ty quản lý quỹ chỉ xảy ra khi mua bán với số lượng lớn. Trong trường hợp này, bạn phải là người được quỹ ETF ủy quyền tham gia vào quá trình khởi tạo hoặc hoán đổi chứng chỉ quỹ.

Mua bán trực tiếp trên sàn

Các chứng chỉ quỹ đều được niêm yết trên sàn chứng khoán. Do vậy, bạn hoàn có thể sử dụng tài khoản của mình để xem được những chứng chỉ quỹ đang được chào bán. Sau đó giao dịch mua bán chứng chỉ quỹ như một mã chứng khoán thông thường.

Về ứng dụng Stock Edu

Stock Edu là ứng dụng học tập về đầu tư chứng khoán và quản lý tài chính cá nhân miễn phí được phát triển bởi đội ngũ STAG Vietnam. Với ứng dụng Stock Edu, người dùng có thể trải nghiệm:

  • Học mà chơi, chơi mà học. Stock Edu nỗ lực tìm hiểu, xây dựng nội dung để người học dễ tiếp thu các thuật ngữ tài chính phức tạp và có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ đâu.
  • Thực hành trên sàn chứng khoán ảo. Sàn ảo của Stock Edu mô phỏng theo thực tế thị trường chứng khoán Việt Nam để giúp người học làm quen với thị truờng thật và xây dựng được chiến lược đầu tư riêng cho mình.
  • Tranh tài với cộng đồng các nhà đầu tư. Ở Stock Edu, người dùng còn được tham gia các cộng đồng khác nhau để trao đổi, chia sẻ kiến thức và tranh tài với nhau.

Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tìm đọc tại đây.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy mời gọi bạn bè tham gia tải ứng dụng Stock Edu để cùng trang bị kiến thức nền tảng, xây dựng kỹ năng đầu tư tài chính dài hạn ngay hôm nay nhé!