Những lý do bạn nên đầu tư càng sớm càng tốt

Lạm phát “phi mã” hằng năm, để bảo vệ đồng tiền khỏi sự lạm phát, bạn cần phải biết cách đầu tư và chuẩn bị càng sớm càng tốt.

Những lý do bạn nên đầu tư càng sớm càng tốt

Mỗi khi nhắc đến “đầu tư”, có rất nhiều định kiến xoay quanh chúng khiến cho nhiều người cảm thấy sợ hãi và e dè. Đầu tư cho ta cơ hội làm giàu nhưng nó cũng khiến nhiều người lao đao. Một số người cảm thấy khó khăn vì chưa thật sự chuẩn bị kỹ càng khi đầu tư. Vậy đầu tư là như thế nào? Cần phải chuẩn bị những gì khi đầu tư? Và tại sao bạn nên tham gia đầu tư từ sớm?

Tất tần tật về đầu tư

“Giải oan” cho đầu tư

Thực chất: Bạn không cần tốn quá nhiều tiền để đầu tư. Chỉ với 20,000 bạn cũng đã có thể tham gia đầu tư chứng khoán

Khi nhắc đến đầu tư, nhiều người ngay lập tức cho rằng sẽ cần phải có số vốn khổng lồ. Điều này đúng với các hình thức đầu tư như mua bán bất động sản, cho vay…

Với chứng khoán, bạn không cần phải có nhiều tiền đến vậy. Chỉ với chi phí của một hộp xôi, bạn đã có thể sở hữu cổ phiếu của Ngân hàng Quân Đội (MB Bank) vào thời điểm tháng 12/2022, và nếu mua cổ phiếu này sớm hơn, bạn còn tốn ít tiền hơn.

Thị trường chứng khoán hoạt động & được kiểm soát theo quy định Nhà nước

Về bản chất, thị trường chứng khoán là thị trường của thông tin. Nhà đầu tư dựa vào các thông tin liên quan đến tổ chức phát hành, diễn biến thị trường và chính sách vĩ mô tác động,... để đưa ra quyết định đầu tư và tự chịu trách nhiệm về việc đầu tư đó.

Do đó, trên thị trường chứng khoán, các thông tin, báo cáo đều được Chính phủ quy định, yêu cầu các công ty thông báo cho đại chúng theo hướng công khai, công bằng và minh bạch.

Bên cạnh đó, các công ty niêm yết cũng phải thực hiện hoạt động kiểm toán độc lập định kỳ và công bố báo cáo kiểm toán theo quy định để đảm bảo tính minh bạch thông tin đến nhà đầu tư.

Giảm thiểu rủi ro đầu tư khi đa dạng hóa danh mục đầu tư chứng khoán; Cơ hội được sở hữu doanh nghiệp tốt - Lợi nhuận cao trong dài hạn

Nhiều ý kiến cho rằng sắp khủng hoảng kinh tế rồi thì không nên tham gia đầu tư gì cả. Tuy nhiên, với sự biến động không ngừng của thị trường, sẽ rất khó để có sự “tuyệt đối”. Nghĩa là, bạn khó mà chắc chắn được đâu là khoảnh khắc “vàng” hay lúc nào thì thị trường thực sự đủ tốt để tham gia đầu tư.

Bằng cách đa dạng hóa danh mục đầu tư, bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu rủi ro từ biến động của thị trường mà vẫn gia tăng cơ hội sinh lời. Có nhiều cách để đa dạng hóa danh mục đầu tư, bao gồm đầu tư vào các ngành, quy mô và loại tài sản khác nhau.

Nhìn biểu đồ dưới đây, bạn có thể thấy sự phát triển của cổ phiếu so với các hình thức đầu tư khác. Trong vòng 5 năm gần đây, thị trường chứng khoán đã cho thấy tiềm năng phát triển với những con số hấp dẫn.

Học đầu tư chứng khoán dễ dàng với Stock Edu

“Không biết bắt đầu từ đâu, nên học gì, học bao nhiêu là đủ, phải làm sao để vận dụng những kiến thức này vào đầu tư”,… là câu hỏi thường trực của những người mới tham gia thị trường đầu tư chứng khoán.

Hiểu được những bận tâm này, đội ngũ chuyên gia tại Stock Edu đã thiết kế riêng cho bạn một lộ trình học đầu tư chứng khoán từ A-Z với:

  • Kiến thức được đơn giản hóa, dễ hiểu
  • Thực hành giao dịch ngay tại app thông qua sàn chứng khoán ảo
  • Biết về suy nghĩ, tâm lý các nhà đầu tư khác dựa trên khảo sát cộng đồng

Vậy thì mình có nên tham gia đầu tư sớm không?

Câu trả lời chắc chắn là có, bạn nên tham gia đầu tư càng sớm càng tốt!

Hãy nghĩ về bức tranh tài chính của bạn hiện tại, bạn đang ở đâu trên hành trình này?

Bạn có đang đặt mục tiêu mua nhà, mua thêm những món quần áo mới, đi du lịch đổi gió,… hay thậm chí là nghỉ hưu sớm, tự do tài chính? Bạn đã nghĩ ra sẽ ăn gì tối nay chưa? Bạn sẽ đi chợ mua gì?

Từ những điều rất nhỏ trong cuộc sống thì bạn đều cần phải chi tiền. Bạn sẽ có thể chi tiêu tốt ở những khoản chi nhỏ, nhưng cuộc sống của bạn cần nhiều những khoản chi lớn hơn. Sẽ ra sao nếu bạn mong muốn đi du học hay chẳng may gia đình cần tiền gấp?

Và lúc này, bạn sẽ cần tìm cách để tiền của bạn sinh lời tốt hơn. Đầu tư là chìa khóa giúp bạn xây dựng sự giàu có và chuẩn bị cho các mục tiêu gần và xa. Việc tham gia đầu tư sớm sẽ giúp bạn sớm đạt được những mục tiêu trong tương lai.

Tóm lại, đầu tư là…

Vậy thì, có những hình thức đầu tư nào mà bạn có thể tham gia?

Mình nên chuẩn bị gì khi đầu tư chứng khoán?

Đầu tư chứng khoán là một hình thức đầu tư đang được nhiều bạn trẻ hứng thú. Tuy nhiên, trước khi gia nhập thị trường này, có những lưu ý nho nhỏ giúp bạn tham gia vững vàng hơn.

Trang bị kiến thức đầu tư

Nhiều NĐT mới hay lầm tưởng chỉ cần biết đặt lệnh mua chứng khoán đã là đủ vì hoàn toàn có thể nghe theo những gợi ý từ bạn bè, cộng đồng.  Điều này là vô cùng nguy hiểm, sẽ đẩy nhà đầu tư vào tình thế đánh bạc, dễ chao đảo và nhanh chóng thua lỗ.

Để thêm vững vàng trên thị trường, bạn có thể chuẩn bị cho mình kiến thức về đầu tư lẫn quản lý tài chính cá nhân với các bài học được đơn giản hoá tại ứng dụng Stock Edu.

Bên cạnh đó, phương pháp đầu tư trên sàn chứng khoán ảo cũng là một bước đệm hoàn hảo để bạn thực hành, có thêm kinh nghiệm trước những biến động của thị trường. Đừng nôn nóng, vội vàng tham gia ngay vào việc bỏ tiền đầu tư thật. Cơ hội luôn tồn tại trên thị trường và khi tham gia bạn hãy chắc mình đã được trang bị vốn hiểu biết và kinh nghiệm nhất định. Mắc lỗi hay phạm sai lầm là điều hoàn toàn bình thường trong quá trình học tập ở bất cứ đâu.

Do đó, hãy tận dụng tối đa tính năng thực hành trên sàn ảo Stock Edu để thử nghiệm và chọn ra phương pháp, chiến lược đầu tư phù hợp nhất cho bản thân.

Nguồn tiếp cận thông tin, dữ liệu thị trường, phân tích công ty

Việc tìm được nguồn thông tin đáng tin cậy là điều vô cùng quan trọng với các nhà đầu tư mới. Những thông tin chính thống, được kiểm duyệt và cập nhật liên tục sẽ giúp bạn có thêm dữ kiện đánh giá tình hình thị trường chứng khoán. Do đó, bạn cần tìm nguồn tổng hợp các dữ liệu xoay quanh ngành, công ty để bổ trợ.

Ứng dụng Stock Edu là một trong những ứng dụng tổng hợp và phân tích thông tin thị trường chứng khoán với các dữ liệu được cập nhật liên tục, phân tích thị trường, và gợi ý đầu tư hỗ trợ cho những nhà đầu tư mới.

Sắp xếp tài chính cá nhân: quản lý các khoản nợ và chuẩn bị nguồn vốn đầu tư

Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm và sẽ ảnh hưởng xấu đến hành trình đầu tư của bạn.

Trước khi đầu tư, việc đầu tiên bạn cần làm đó là quản lý chi tiêu kỹ càng, lên kế hoạch giải quyết các khoản nợ, sau đó mới đến đầu tư. Việc đầu tư nên được dựa trên nguồn tiền nhàn rỗi của bạn để luôn đảm bảo cuộc sống của bạn sẽ không có ảnh hưởng nào nếu nguồn đầu tư chưa sinh lời hoặc chẳng may thua lỗ.

Việc đầu tư cũng giống như trồng trọt, cần có thời gian và sự chăm sóc hợp lý để phát triển. Hạt giống tốt sẽ cho ra cây trái tốt. Bạn nên xây cho mình một nền tảng kiến thức và cả tài chính vững chắc để đầu tư.

Do đó, trước khi bắt đầu với đầu tư, bạn cần quản lý tốt tiền của chính mình. Tiền bạc chính là cơ hội của bạn. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể học ngay khóa học Quản lý tài chính cá nhân ngay tại ứng dụng Stock Edu với các bài học chi tiết về gửi tiết kiệm, nợ, cách quản lý nguồn thu chi,... Việc chăm chỉ học tập tại ứng dụng sẽ giúp bạn có thêm điểm thưởng để đầu tư tại sàn ảo.

Kế hoạch chiến lược đầu tư

Tương tự như trồng trọt, mỗi cây sẽ cần có hình thức chăm sóc khác nhau. Việc đầu tư cũng vậy, mỗi người sẽ có cho mình chiến lược đầu tư phù hợp với cá tính, mục tiêu, thời gian và nguồn vốn.

Việc áp dụng các công thức đầu tư của những người thành công khác chưa hẳn sẽ là phù hợp nhất với bạn. Tuy nhiên, ở thời gian đầu, có thể bạn sẽ khá loay hoay để tự mình hình thành nên chiến lược đầu tư phù hợp. Cách phổ biến đó là thử nhiều những chiến lược đầu tư khác nhau sau đó xem xét giữa các hình thức và tạo ra chiến lược đầu tư cho riêng mình. Dẫu vậy cách làm này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian, đôi khi là cả tiền của. Vì vậy, điều kiện tiên quyết trước khi hình thành kế hoạch đầu tư đó là bạn cần có kiến thức nền móng vững chắc.

Học tập tại ứng dụng Stock Edu sẽ giúp bạn đi từ kiến thức căn bản đến cách tạo ra chiến lược đầu tư phù hợp.

Đừng vội vã, tất cả đều cần có thời gian. Miễn là bạn tham gia chúng càng sớm thì cơ hội sẽ càng nhiều.

Trang thiết bị phục vụ đầu tư

Để theo dõi và cập nhật thường xuyên các thông tin về thị trường, bạn cần có trang thiết bị phù hợp, đặc biệt với những người thích tự giao dịch. Để đảm bảo lệnh được đặt kịp thời và nhanh chóng, bạn cần chuẩn bị sẵn máy tính hoặc điện thoại có cấu hình phù hợp. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên có biện pháp để lưu trữ thông tin giao dịch một cách khoa học (bằng giấy tờ, file lưu trữ, phần mềm …), đảm bảo lưu trữ dữ liệu lâu dài, nắm chắc được tình hình lãi/lỗ, biến động của danh mục.

Việc trang bị thiết bị sẽ giúp bạn theo dõi thị trường nhanh chóng hơn và đầu tư, giao dịch cũng thuận tiện hơn rất nhiều.

Thời gian

Thị trường chứng khoán không phải là nơi bạn có thể trở thành cao thủ chỉ sau một đêm, vậy nên nhà đầu tư cần bỏ thời gian để theo dõi, tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi những kiến thức và kinh nghiệm cần thiết phục vụ cho quá trình đầu tư. Vì vậy, các nhà đầu tư nên dành ra một khoảng thời gian xác định phục vụ cho việc đầu tư, sao cho phù hợp thời gian biểu của bản thân.

Ngoài ra, nếu không có nhiều thời gian để theo dõi thị trường, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng các dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán. Đây là giải pháp hiệu quả, mang đến cho nhà đầu tư cơ hội tiếp cận nguồn thông tin chính xác và khuyến nghị chuyên nghiệp. Hoặc bạn có thể giảm thiểu thời gian đọc tin tức với các ứng dụng tổng hợp thị trường như ứng dụng Stag - ứng dụng phân tích chứng khoán dành cho người mới đầu tư.

Tâm lý, tư duy đầu tư chứng khoán

Thị trường chứng khoán bấy lâu nay thường bị gắn liền với những hình ảnh méo mó, tiêu cực, với nhiều định kiến về hình thức đầu tư ngắn hạn, hay sử dụng chiêu trò chụp giật, lừa đảo… Những điều này xuất phát từ những người muốn làm giàu nhanh chóng, tăng lợi nhuận gấp 5 gấp 10 lần nhưng lại thiếu kiến thức và sự kiên nhẫn. Việc tham lam nhưng không hiểu biết khiến họ nhanh chóng thua lỗ và quy chụp sai phạm thuộc về chứng khoán.

Trong khi nếu có tư duy đúng đắn đầu tư dài hạn sẽ giúp gia tăng tài sản rút ngắn hành trình tự do tài chính một cách đáng kể. Việc đầu tư chứng khoán sẽ tốn của bạn thời gian và công sức, nhưng chúng sẽ đem lại những tiềm năng về lợi nhuận kinh tế, xa hơn chính là sự tự do cho bạn.

Do đó, việc hiểu rằng hành trình đầu tư bền vững thường là hành trình dài hạn, đòi hỏi sự bền bỉ kiên trì, xây dựng bước tiến từng nấc một là điều quan trọng để bạn luôn cảm thấy có động lực và đạt được thành công với đầu tư.

Tổng kết

Nhìn chung, khái niệm đầu tư vẫn còn là nỗi sợ với nhiều người. Họ cho rằng đó là những điều xa vời và chỉ dành cho người giàu. Tuy nhiên, mỗi cá nhân nếu biết cách đều có thể có cho mình những khoản đầu tư phù hợp. Đặc biệt, là những bạn trẻ của thế hệ mới, bạn cần có trách nhiệm hơn nữa với những đồng tiền của mình. Vì tiền bạc chính là cơ hội. Hy vọng, bài học này sẽ giúp bạn có thêm niềm tin vào đầu tư và biết được mình cần chuẩn bị gì cho hành trình này.

THAM GIA CỘNG ĐỒNG HỌC ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN STOCK EDU
- Khóa học được thiết kế bởi đội ngũ chuyên gia về tài chính
- Giao diện thân thiện, đơn giản hóa kiến thức cho người mới
- Sàn ảo hỗ trợ thực hành giao dịch, đầu tư chứng khoán